New

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Tiềm năng hợp tác nông nghiệp với bang Nebraska, Hoa Kỳ rất lớn

Sáng 5/9, tại trụ sở Bộ NN&PTNT, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường có buổi tiếp ông John Pete Reickelt, Thống đốc bang Nebraska, Hoa Kỳ. Cùng đi với ông Pete Reickelt có Đại sứ Hoa kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink, đại diện Bộ Ngoại giao bang Nebraska, Bộ Nông nghiệp bang Nebraska, các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp của bang. Thành phần đoàn Bộ NN&PTNT Việt Nam cùng tham dự buổi tiếp có lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Lâm nghiệp, Tổng cục Thủy lợi, Tổng cục Thủy sản, Cục Thú y, Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản…

 
Quang cảnh buổi tiếp

Tại buổi tiếp, ông John Pete Reickelt, Thống đốc bang Nebraska, Hoa Kỳ cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã dành thời gian tiếp đón đoàn. Ông Pete Reickelt cho rằng chuyến thăm lần này của ông tới Việt Nam chính là cơ hội để thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cũng như giữa Việt Nam và bang Nebraska. Mục tiêu chuyến đi của đoàn lần này là thể hiện sự trân trọng cũng như cảm ơn đối với người dân Việt Nam đã chọn lựa sử dụng các hàng hóa và sản phẩm của Hoa Kỳ nói chung và của bang Nebraska nói riêng. Trong hai năm 2017-2018, giá trị xuất khẩu nông nghiệp của Hoa Kỳ sang Việt Nam đã có sự tăng trưởng 15%, trong đó riêng với thịt bò của bang Nebraska đã tăng 120% sản lượng xuất khẩu sang Việt Nam. Ông Pete Reickelt mong muốn tăng cường xuất khẩu các sản phẩm của bang như đậu tương, thịt bò, thịt lợn vào thị trường Việt Nam.

Ông Pete Reickelt cho biết, bang Nebraska chủ yếu là một bang sản xuất nông nghiệp với hơn 23 triệu hecta đất để trồng trọt và chăn nuôi và là bang sản xuất các loại ngũ cốc lớn nhất Hoa Kỳ. 70% dân số bang Nebraska vẫn đang giữ truyền thống làm nghề nông. Các sản phẩm bang sản xuất ra đều là sản phẩm chất lượng cao với những sản phẩm chủ lực là thịt bò, thịt lợn, ngô và đậu tương. Trong buổi gặp mặt hôm nay, ông mong muốn được có dịp trao đổi các cơ hội để có thể tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cũng như giữa Việt Nam và bang Nebraska. Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong phát triển ngành chăn nuôi, ứng dụng công nghệ sinh học, hỗ trợ việt Nam tiếp tục mở rộng sản xuất nông nghiệp bằng một số công nghệ phụ trợ như mãy móc sản xuất nông nghiệp…cũng như sẽ hỗ trợ cho các công ty và doanh nghiệp của bang sang Việt Nam đầu tư và hoạt động kinh doanh.

Ông John Pete Reickelt, Thống đốc bang Nebraska, Hoa Kỳ

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chúc mừng những thành tựu về phát triển kinh tế của bang Nebraska trong những năm gần đây cũng như đánh giá rất cao ông Pete Reickelt là một trong những thống đốc bang có rất nhiều cải tiến trong phát triển kinh tế, cụ thể là các chính sách khuyến khích về thuế, khởi nghiêp, thu hút đầu tư vào bang. Bộ trưởng bày tỏ sự đồng tình và chia sẻ cùng ông Pete Reickelt về sự quan tâm đến nông nghiệp của cả hai bên. Cũng như bang Nebraska, Việt Nam cũng là một nước nông nghiệp với 70% dân số làm nghề nông. Vai trò nông nghiệp, nông dân, nông thôn đối với Việt Nam rất quan trọng. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường ấn tượng với 10 loại nông sản được gọi là hàng hóa lớn của Hoa Kỳ và trên thế giới. Riêng đối với thịt bò, Bộ trưởng cho răng không phải ngẫu nhiên mà trong 8 tháng đầu năm nay, nhập khẩu thịt bò của Việt Nam từ Hoa Kỳ tăng mạnh 125% so với cùng kỳ năm 2018. Mặc dù tỉ lệ nhập khẩu thịt bò của Việt Nam từ Hoa Kỳ nhiều như vậy nhưng Việt Nam vẫn rất vui mừng vì nó đem lại lợi ích cho cả hai bên.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng rất nhiều nông sản của bang Nebraska có tính chất bổ trợ cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam. Việt Nam là một trong những trung tâm lớn về khối lượng dung lượng thị trường tiêu thụ với 100 triệu dân, lại nằm trong khối ASEAN với 700 triệu dân và giáp với Trung Quốc với 1,4 tỉ dân. Một năm Việt Nam có nhu cầu 17 triệu tấn cám thức ăn gia súc, trong đó cần 6 triệu tấn ngô, 5 triệu tấn đậu tương, 5-6 triệu tấn lúa mỳ. Tất cả đều được nhập khẩu và Hoa Kỳ là một thị trường mà Việt Nam rất coi trọng, trong đó bang Nebraska là 1 trong 16 bang có tiềm năng lớn nhất Hoa Kỳ mà Việt Nam có thể nhập khẩu các sản phẩm này. Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng, Việt Nam có 100 triệu dân nhưng sản xuất thịt bò mới chỉ đáp ứng 3% (tương ứng 300 nghìn tấn) trong tổng số 6 triệu sản phẩm thịt. Do đó trong một thời gian rất dài nữa Việt Nam rất cần thịt bò mà Nebraska là một trong những bang có tiềm năng đáp ứng.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường

Về công nghệ sinh học, Bộ trưởng Cường cho rằng bang Nebraska có nền nông nghiệp rất hiện đại. Tất cả các máy móc từ công đoạn sản xuất, chế biến của Hoa Kỳ và của bang rất phù hợp để áp dụng với Việt Nam. Bên cạnh đó, Hoa Kỳ có tiềm năng phát triển đào tạo nguồn nhân lực rất lớn với lượng lưu học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ rất đông. Bộ trưởng Cường mong muốn các doanh nghiệp của bang sang tìm hiểu đầu tư tại Việt Nam. Với nền tảng đa dạng sinh học, điều kiện sản xuất tại Việt Nam cộng với công nghệ, trình độ quản lý, tư bản của Hoa Kỳ, hai bên có thể khai thác tốt tiềm năng phát triển kinh tế. Bộ trưởng tin rằng, trong những năm tới, tốc độ trao đổi thương mại hai chiều của hai quốc gia nhất định sẽ tăng trưởng nhiều lần, đặc biệt là trao đổi nông sản của bang Nebraska với Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tặng quà lưu niệm ông John Pete Reickelt

Nguồn : V.A (mard.gov.vn)

Bài viết gần nhất

Thông tin quảng cáo

New