New

Khánh thành Trung Tâm Kiểm định Chất lượng Yến sào Việt Nam tại huyện Cần Giờ

Ngày 19/07/2020; Hiệp Hội Trang Trại và Doanh Nghiệp Nông Nghiệp Việt Nam đã tổ chức khánh thành Trung Tâm Kiểm định Chất lượng Yến sào Việt Nam tại huyện Cần Giờ – TP.HCM. Trung tâm nhằm hỗ trợ các nhà yến là hội viên của Chi Hội Nhà Yến Việt Nam; phối hợp với các cơ quan quản lý nhà yến kiểm tra và giám sát an toàn dịch bệnh tại các Nhà Yến Việt Nam Uy Tín, cung cấp thông tin chính xác về sản lượng yến sào Việt Nam để xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia cho ngành yến Việt Nam, cung cấp thông tin xác minh nguồn gốc yến sào Việt Nam cho người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Sự kiện nhận được sự tham dự của Thứ Trưởng Bộ NN&PTNT – Phùng Đức Tiến, Cục Trưởng Cục Thú y – Phạm Văn Đông, Phó Cục Trưởng Cục Chăn Nuôi – Nguyễn Văn Trọng, Phó GĐ Trung Tâm Khuyến Nông Quốc Gia – Hạ Thuý Hạnh…và hơn 100 chủ nhà yến từ 32 tỉnh – thành có nghề nuôi yến của Việt Nam tham dự.

Thứ Trưởng Bộ NN&PTNT – Phùng Đức Tiến, phát biểu chia sẻ với Ngành yến VN

Đây là sự kiện đặc biệt đối với sự phát triển bền vững của Ngành yến Việt Nam, đánh dấu việc hoàn thiện chuỗi sản xuất yến sào Việt Nam đáp ứng nhu cầu thị trường của Chi Hội Nhà Yến Việt Nam.

Sự ra đời của Trung Tâm Kiểm định Chất lượng Yến sào Việt Nam sẽ giúp các nhà yến là hội viên của Hiệp Hội Trang Trại và Doanh Nghiệp Nông Nghiệp Việt Nam; kiểm tra chất lượng tổ yến để có đầy đủ thông tin cải tiến kỹ thuật quản lý nhà yến, giúp các chuyên gia có đủ cơ sở dữ liệu khoa học để đưa ra phương án nâng cao chất lượng tổ yến, giúp các nhà yến phân loại và định giá sàn tổ yến trước khi đưa sản phẩm tham gia sàn đấu giá tổ yến tại Trung Tâm Triển lãm Yến sào Việt Nam.

Giới thiệu các mẫu tổ yến của 32 tỉnh – thành tại Trung tâm Kiểm định Yến sào Việt Nam, huyện Cần Giờ – TP.HCM.

Trong năm 2020; Trung tâm Kiểm định Chất lượng Yến sào Việt Nam sẽ phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu Yến sào Việt Nam và Cục Chăn Nuôi, Cục Thú Y, Chi Cục Chăn Nuôi Thú Y tại các địa phương có nghề nuôi chim yến kiểm tra quy trình quản lý nhà yến, an toàn dịch bệnh và vệ sinh thú y, chất lượng tổ yến tại 1.280 nhà yến Việt Nam uy tín tham gia cung cấp tổ yến nguyên liệu cho Trung tâm Sơ chế Yến sào Việt Nam.

Dự kiến; trong thời gian 05 năm, từ 2021 đến 2025, Trung tâm Kiểm định Chất lượng Yến sào Việt Nam sẽ phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra 30.000 nhà yến từ Đà Nẵng đến Cà Mau, giúp nâng cao chất lượng yến sào Việt Nam chống ép giá tự nhiên, giúp các nhà yến Việt Nam định giá sản phẩm đúng với chất lượng sản phẩm, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và người sản xuất nông sản chất lượng cao.

Ông Lê Duy Minh, phát biểu tại lễ Khánh thành Trung tâm Kiểm định Yến sào Việt Nam.

Ông Lê Duy Minh – Chủ tịch Hiệp hội TT&DNNN.VN cho biết: tháng 12/2018; chúng tôi đã tổ chức  Diễn đàn Hợp tác và Phát triển Ngành yến Việt Nam tại Việt Nam, với sự tham dự của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cùng Cục trưởng, Cục phó chăn nuôi và hơn 50 chủ tịch – TGĐ Kinh doanh Yến của Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia…đã đánh dấu cột mốc xuất khẩu chính ngạch yến sào từ đây. Ngày 26/03/2019; chúng tôi đã thành lập Tập đoàn Yến sào, nhằm giúp các doanh nghiệp Ngành Yến hợp tác liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Phối hợp quản lý chất lượng yến sào Việt Nam, từ nhà Yến đến chế biến và tiêu thụ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc…tu hút hơn 1.200 nhà yến tham gia vào chuỗi liên kết từ nhà yến tới thị trường.

Sau một quá trình phấn đấu đưa Ngành yến Việt Nam đi vào hoạt động mang tính quy mô, toàn cầu theo chuỗi giá trị cung ứng. Hiệp hội Trang Trại và Doanh Nghiệp Nông Nghiệp Việt Nam đã xây dựng được Trung tâm Sơ chế Yến sào Việt Nam vào tháng 06/2020; với sản lượng giai đoạn 01 là 06 tấn, trị giá khoảng 36 triệu đô la. Sau đó sẽ tiếp xây dựng khoảng 10 trung tâm từ nay đến cuối năm 2021.

Giới thiệu các mẫu tổ yến chưa đạt tiêu chuẩn kiểm định

Cần Giờ là một địa phương có nhiều đặc điểm như: có khu dự trữ sinh quyển thế giới, nhiều khu du lịch sinh thái, du lịch về nguồn, địa giới có biển – đảo và giáp ranh với nhiều tỉnh khác và là huyện có diện tích lớn nhất của TP.HCM.

Cần Giờ có đặc sản yến Cần Giờ, là nơi có nhiều nhà yến nhất, có nhà yến lớn nhất Việt Nam, nơi được cấp giấy phép xây dựng nhà yến đầu tiên Việt Nam, có Trung tâm Triển lãm Yến sào đầu tiên của Việt Nam,  Trung tâm Sơ chế Yến sào đầu tiên và Trung tâm Kiểm định Yến sào Việt Nam đầu tiên.

Nguồn: Hiệp hội Trang trại & DN Nông nghiệp VN

Bài viết gần nhất

Thông tin quảng cáo

New